Monday, February 25, 2013

What's the story behind Himig Handog winning song?


MANILA, Philippines -- Jovinor "Joven" Tan, composer of the winning song "Anong Nangyari Sa Ating Dalawa?" at Sunday's Himig Handog P-Pop Love Song songwriting competition shared the story behind his composition.

Tan said the song is based on experiences he heard from his friends and tells the unexplainable feeling of people who are in love.

The song, interpreted by Aiza Seguerra, won for Tan a prize of P1 million.

"Lahat naman tayo for sure umibig, lahat nasaktan na din. So I'm sure lahat ay makaka-relate. Noong nabalitaan ko na may contest ang ABS-CBN, sabi ko sasali ako first time. So 'yun nag-start ako mag-isip ng kadalasan na naririnig ko sa mga kaibigan, may mga nagsasabi sa iyo na inlove na inlove sila the next day gusto na nilang patayin ang isa't isa," Tan said.

"So parang 'yun 'yung nag-motivate sa akin na gumawa ng kanta tungkol sa kanila, 'yung nagiging tanga pagdating sa pag-ibig pero after a day babawiin na namin yung sinasabi mahal na naman nila. Lahat yata tayo may ganoong portion sa katawan natin. Hindi importante sa akin na mayroon akong pinagkuhanan na isang emosyon para makabuo ng isang kanta. Ang importante sa akin 'yung nabuo kong kanta ay makapagbigay ng emosyon sa iba," he added.

Tan, who is also into directing, started to write songs when he joined a chorale. He said music was the reason he was able to attend college.

"Kaya ako nakapag-college dahil sa music. Talagang kailangan kong maging part ng chorale group kasi hindi kaya nang magulang ko ang pag-aralin ako. So kailangan sariling sikap. Dahil maraming kaibigan na into music natuto akong mag-compose, compose, compose," Tan shared.

"Hanggang 'yun nga napunta ako sa directing, script writing, kasi ang paggawa ng kanta parang paggawa 'yan ng short story sa isang komiks," he added.

Meanwhile, the second-placer "Hanggang Wakas,"composed by Soc Villanueva and interpreted by Juris Fernandez, tells the story of undying love.

Villanueva said his inspiration for the song was a friend who was diagnosed with breast cancer.

"Mayroon akong friend who's suffering from breast cancer. Ang husband niya is a close friend of mine. Nung nakita ko ang sitwasyon na 'yon doon mo makikita ang commitment, hindi mo pwedeng pabayaan ang partner mo during that time because that's the ultimate sacrifice na pwede mong ipakita sa partner mo at saka yun na talaga ang unquestionable love. 'Nandito ka pa ba hanggang sa dumating ang panahon na magpapaalam ako sa iyo,'" Villanueva said.

For the list of other winners, click here:

source: abs-cbnnews.com