Monday, July 2, 2012

Ara Mina completes culinary course, whips up dish best served cold for sister Cristine


With nine of her showbiz buddies, next of kin and friends, Ara Mina enrolled in a special cooking class under the tutelage of noted chefs from ISCAHM (International School for Culinary Arts and Hotel Management), Mr. Sean McSavaney (assistant director for culinary arts) and Mr. Manoj de Silva (assistant director for Asian Cuisine).

On Saturday, the group received their certificate of completion of their three-month course on the Fundamentals of Culinary Arts.

“Kahit naman nagkaroon na ako ng restaurant before, gusto ko pa rin talagang matutunan ang pagluluto and, eventually, ang gusto ko namang pasukin eh ang catering business. Para magkasundu-sundo ang mga schedule namin, kumuha kami ng special course. Hindi ko rin naman kasi kakayanin na mag-araw-araw.”

Who are her classmates?

“Ang nayaya ko sa mga friends ko in the business, si Councilor ng Angeles na si Marang (Maricel Morales), si Sunshine (Cruz-Montano) and singer Alynna (Velasquez). Tapos, nandiyan din ang mga friends ko na sina Oselle Punla, Elisa Jocson, Kristine Rodriquez and her boyfriend Piccolo Meneses, my brother Holy King (Reyes) and his wife Rizette. Dati 12 kami, eh. Naging very busy na ‘yung dalawa.”

One seems familiar, a Meneses? Will that explain the presence of the good mayor of Bulacan, Bulacan in their special day-graduation?

“Yes, brother siya ni Mayor Patrick. And sila ng girlfriend niya na si Tin, parehong mahilig magluto. Kaya suporta siya.”

Why did you take up this course? Is this a preparation for larger things to come, like being married and doing the wife bit?

“Mahilig lang talaga ako magluto kahit noon pa. And nung maisip ko naman to enroll nga, para na rin mas marami pa akong klase ng luto na malaman, na ma-enhance ko pa ang alam ko na sa pagluluto pati na ang disiplina sa kusina when preparing your favorite dishes.”

Is there someone special she’s regularly cooking for nowadays?

“Sa family ko. And friends. Sila tumitikim ng mga ginagawa ko. Like aside from the mga dishes na nagagawa ko na, gustong-gusto ko ring mag-bake o kaya gumawa ng mga pastries like my version ng macaroons, cheesecake and more.”

She concedes that her newly acquired culinary skills would be a big help in the romance department. But taking the course these past three months served as a stress-buster more than anything else.

“Siguro kasama na rin sa paghahanda ko ito na maging mahusay ako sa pagluluto. Pero all those three months, parang naging therapy na rin sa akin ito. Dahil sa pinagdaanan ko, medyo naka-bawas naman ito sa stress level ko,” she says.

Unfazed — that’s her current state of mind. So, no matter how many times and so many versions her sister Cristine Reyes delivers her apology in a bid to make Ara withdraw her libel case, Ara seems not to care a bit. She even participated in the blind item game with the hosts of “Juicy” on Saturday.




Now, people are asking who this B.I. (bad influence) in her sister Cristine’s life she was referring to.

“Hindi ko na kailangang lagyan ng pangalan. Madali namang malaman at makilala. Kasi, nakikita naman. Obvious naman. Matagal ko na namang pansin ‘yun. Ako naman kasi, madaling bumasa ng tao, eh.

“Siguro, ito naman ang namana ko sa mommy ko. Basta may sinabi siya sa isang tao, alam mo at matutuklasan mong totoo. Ang sa akin lang, sana mind your own business na lang. No, hindi ko na kailangang mag-effort na kausapin pa ito. Wala naman akong kailangang i-prove sa kanya,” she says.

Has her mom met the new man in her life, whom she prefers to stay away from the limeligh, at least for the meantime?

“Oo. Kasi, dito lang walang sinabing kung anu-ano ang mommy, eh. Very vocal siya kasi, sa una pa lang niya ma-meet ang manliligaw ko halimbawa. Walang tigil ‘yun pag may nakikita o nase-sense siya. Na hindi kayo magtatagal niyan. And tama naman siya lagi.

“Dito sa ngayon, walang gano’n. The first time na wala akong narinig from her. Si Mommy, mamnghuhula ‘ata, eh. Ako naman, hindi nag-e-expect. Kasi ayoko ring ma-frustrate pa in the end. Parang sa kapatid ko. ‘Di ba naging sobra ang expectation ko sa kanya? Kaya, ngayon, we’re just enjoying muna life as it comes. ‘Di naman nagmamadali.”

But why is she so quiet about it now?

“Dati, naging napaka-open ko naman about my relationship. Non-showbiz din naman ‘yun. Sa akin, kung ano na lang ang makita ninyo sa akin. Mag-talk ako or hindi, at one point, makikita rin naman ninyo kung ano ang mga nangyayari sa akin.”

If there’s one dish or recipe you would want to give to your sister Cristine, what would it be?

“Something sweet. Siguro, cheesecake. Para naman mapalitan ng pagiging sweet siya. Para bumalik din siya sa katinuan. Lahat ng matatamis. ‘yun ang ihahain ko sa kanya.”

A dish best served cold? Is that it?

“Ayoko na nga siya pag-aksayahan ng panahon, eh. Alam ko, she’s in London now. After ng mga TV guest appearances niya na ang topic pa rin eh ‘yung apology sa akin. Kung sincere siya talaga, after nitong mga guesting niya na idinadaan niya sa media, ang dali ng gagawin niya at alam niya.

“Dahil pwede siyang makagawa ng way to talk to me. Pinuntahan na lang sana niya ako. Pero, hindi naman siya gumagawa talaga ng way. Kung ano ‘yung sabihin sa kanya, ‘yun lang siya. Ako na nga ang nasaktan dito, ‘di ba? Kaya may demanda ‘di ba? Para malaman ng tao kung ano ang puno’t bunga nito. Nag-file ako. Hindi nga ako nagsasalita. Kung ano lang kailangang malaman sa akin ng mga tao, dun lang ako. Basta ako, masaya now.”

She doesn’t miss Cristine at all?

“Alam niya kung hanggang saan ko siya minamahal bilang kapatid. Kung hindi niya naa-appreciate ‘yun, marami rin namang nagmamahal sa akin at nagpi-fill ng void na ipinagkakait niyang makita o mai-share with me. Like I said, ayoko na mag-expect. Gusto ko lang matuto siya sa lahat ng ito.”

source: interaksyon.com